Thứ Tư , 19 Tháng Mười Hai 2018

Tương tác giữa thực phẩm và thuốc

Bài viết thứ 7 trong 14 bài thuộc chủ đề Dinh dưỡng trong Ung thư
 

Một số loại thực phẩm không an toàn khi dùng chung với một vài loại thuốc

tương tác giữa thực phẩm và thuốc

Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng. Bảng dưới đây liệt kê một số tương tác giữa thuốc và thực phẩm có thể xảy ra với một số loại thuốc chống ung thư:

Những tương tác giữa thuốc và thực phẩm:

Tên thương mại

Tên gốc

Tương tác với thực phẩm

Targretin Bexarotene Nước ép bưởi có thể làm tăng hiệu quả của thuốc
Folex Methotrexate Dùng với chất uống có cồn có thể gây tổn thương gan
Rheumatrex
Mithracin Plicamycin Chất bổ sung canxi và vitamin D có thể làm giảm hiệu quả của thuốc
Matulane Procarbazine Dùng chung với chất uống có cồn có thể gây đau đầu, khó thở, da mẩn đỏ, buồn nôn hoặc nôn. Dùng chung với chất chứa caffeine có thể gây tăng huyết áp.
Temodar Temozolomide Dùng chung với thức ăn làm chậm hoặc giảm hiệu quả của thuốc

Hãy bàn với bác sĩ của bạn về những tương tác có thể xảy ra giữa thực phẩm và thuốc.

Xem thêm bài Dinh dưỡng và cách chăm sóc khi mắc bệnh ung thư

Một số thảo dược không an toàn khi dùng chung với vài loại thuốc hoặc thực phẩm

Khi dùng chung một số thảo dược với các loại thực phẩm và các loại thuốc nhất định có thể thay đổi hiệu quả của quá trình điều trị ung thư hoặc gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm đến tính mạng.

Hãy bàn với bác sĩ của bạn để biết bằng cách nào thảo dược có thể ảnh hưởng đến các loại thuốc điều trị ung thư của bạn.

Tài liệu tham khảo

http://www.cancer.gov/cancertopics/pdq/supportivecare/nutrition/Patient/page7

Nếu bài viết hữu ích, bạn thích hãy bấm LIKE và SHARE để ủng hộ nhé.