Ung thư trẻ em

Bệnh bạch cầu cấp dòng Lympho ở trẻ em: Phân loại

Bài viết thứ 3 trong 12 bài thuộc chủ đề Bệnh bạch cầu cấp dòng Lympho ở trẻ em

Biên dịch: Nguyễn Thế Đạt

Hiệu đính: Ths.Bs Nguyễn Văn Tuy, Lê Hà Cảnh Châu

TRONG TRANG NÀY: Bạn sẽ tìm hiểu về các yếu tố bác sĩ sử dụng để mô tả bệnh này. Việc này được gọi là phân loại. Hãy sử dụng menu để xem các bài viết khác.

Nếu so sánh với các loại ung thư khác thì không có hệ thống phân loại theo giai đoạn trong bệnh bạch cầu cấp dòng Lympho (ALL) ở trẻ em. Dù vậy, có một số yếu tố có thể giúp các bác sĩ lựa chọn kế hoạch điều trị tốt nhất và tiên đoán khả năng bệnh có thể tái phát sau khi hoàn thành điều trị. Các bác sĩ lập kế hoạch điều trị cho trẻ dựa trên các yếu tố sau:
  • Tuổi. Trẻ nhỏ dưới 12 tháng tuổi và trẻ từ 10 tuổi trở lên cần các phương pháp điều trị chuyên sâu hơn.
  • Số lượng bạch cầu. Các trẻ có số lượng bạch cầu quá cao cần các phương pháp điều trị chuyên sâu hơn. Thông thường, mức bạch cầu được xem là quá cao nếu có hơn 50000 mỗi microlit (μl).
  • Phân tích dấu ấn miễn dịch. Xét nghiệm này cho thấy các loại và số lượng các protein được tạo ra hoặc biểu hiện bởi các tế bào bạch cầu ác tính. Biết được liệu các tế bào ung thư biểu hiện các protein có giống với các tế bào bạch cầu bình thường như tế bào lympho B và tế bào lympho T sẽ giúp các bác sĩ xây dựng kế hoạch điều trị thích hợp. Xét nghiệm này cũng rất có ích trong việc tiên lượng hiệu quả của phương pháp điều trị.
  • Các bất thường di truyền trong các tế bào bạch cầu ác tính. Bất thường số lượng nhiễm sắc thể, các đột biến cấu trúc bất thường trong nhiễm sắc thể, hoặc một vài đột biến di truyền học phân tử nào đó trong các nhiễm sắc thể của các tế bào bạch cầu ác tính có thể ảnh hưởng đến kết quả và phương thức điều trị. Chú ý rằng các đột biến di truyền có liên quan ở đây là các biến đổi trong các tế bào bạch cầu ác tính, chứ không phải trong các tế bào khác của trẻ – hầu hết trẻ mắc bệnh bạch cầu cấp có hệ gen hoàn toàn bình thường.
  • Đáp ứng với các điều trị ban đầu. Hiệu quả của điều trị trong từ một đến bốn tuần đầu tiên tham gia điều trị có thể tiên đoán đáp ứng toàn thể của bệnh đối với phương pháp điều trị. Điều này sẽ được xác định bằng cách xét nghiệm máu hoặc tủy xương thường quy của trẻ. Các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng một số trẻ cần các điều trị chuyên sâu hơn để cải thiện khả năng khỏi bệnh, bao gồm các trẻ không có đáp ứng tốt với các điều trị ban đầu hoặc có mức cao các tế bào ung thư tồn dư (các tế bào còn lại sau khi điều trị) trong giai đoạn cuối của điều trị cảm ứng thuyên giảm (xem trong Các lựa chọn điều trị)

Các thông tin về phân loại ung thư sẽ giúp các bác sĩ đề nghị một kế hoạch điều trị đặc hiệu. Phần tiếp theo trong hướng dẫn này là Các lựa chọn điều trị. Bạn có thể sử dụng menu để chọn đọc các mục khác trong hướng dẫn này.

Tài liệu tham khảo

Leukemia – Acute Lymphoblastic – ALL – Childhood: Classification

 

Lê Hà Cảnh Châu và Nguyễn Văn Tuy

  • Lê Hà Cảnh Châu 
  • Vì sức khỏe cộng đồng
  • Nơi học tập: Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội
  • Ngành: Tiếng Anh trong Khoa Học – Công Nghệ
  • Chuyên ngành: Tiếng Anh trong Khoa Học – Công Nghệ
  • Quá trình đào tạo:
    • Tốt nghiệp trường Đại học Bách Khoa Hà Nội năm 2005

Chia sẻ
Đăng bởi
Lê Hà Cảnh Châu và Nguyễn Văn Tuy

Những bài viết gần đây

Dấu hiệu nhận biết bệnh tiền tiểu đường (tiền đái tháo đường)

Tiền tiểu đường là một tình trạng sức khỏe nghiêm trọng khi lượng đường trong…

Cách đây 4 tháng

Khi bạn bị vỡ ối non

Thông tin này dành cho bạn nếu bạn nghi ngờ hoặc đã được chẩn đoán…

Cách đây 4 tháng

Đối phó với sinh non và trầm cảm sau sinh

Leila kể lại những trải nghiệm của mình với hai lần mang thai đầy thử…

Cách đây 5 tháng

Thuốc giảm đau khi chuyển dạ và sinh nở

Biên dịch: Tăng Huỳnh Thanh Hà Hiệu đính: BS. Phạm Hồng Vân Giảm đau vùng…

Cách đây 5 tháng

Ngừa thai

Trong thập kỳ vừa qua, vẫn có 57% học sinh lớp 12 có quan hệ…

Cách đây 5 tháng

Xét nghiệm bệnh lây truyền qua đường tình dục

Xét nghiệm bệnh lây truyền qua đường tình dục là quan trọng vì bệnh thường…

Cách đây 5 tháng